Hoạt động Xúc tiến thương mại: Hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh liên kết tiêu thụ sản phẩm

26/07/2018


Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Công thương; trong 6 tháng đầu năm, Trung tâm Xúc tiến thương mại (XTTM) đã tích cực triển khai các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh công tác XTTM, tiêu thụ sản phẩm. Với nguồn kinh phí dành cho XTTM còn hạn chế cả về phía nhà nước và doanh nghiệp, công tác XTTM được đổi mới theo hướng liên kết với các tỉnh, giảm chi phí, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm.

Khu gian hàng của tỉnh Thái Bình tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh 2018

Đối với hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm cơ hội hợp tác, liên kết sản xuất kinh doanh thông qua việc tham gia các hội chợ triển lãm (HCTL), Trung tâm XTTM đã nghiên cứu, lựa chọn các hội chợ trọng điểm tại các tỉnh, thành phố có nhu cầu, khả năng tiêu thụ sản phẩm của tỉnh, hỗ trợ doanh nghiệp có sản phẩm phù hợp tham gia. Các sản phẩm quảng bá, giới thiệu tại các HCTL đều là các sản phẩm thế mạnh của tỉnh, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và là sản phẩm của các đơn vị doanh nghiệp có thương hiệu, uy tín như: Thịt lợn đông lạnh của Công ty Cổ phần XNK Thái Bình, bia Đại Việt, nước khoáng Tiền Hải, gạo, nước mắm Diêm Điền, mật ong Thái Bình, bánh đa Quỳnh Côi, sứ vệ sinh, sứ mỹ nghệ…

Trong 6 tháng đầu năm, Trung tâm đã tổ chức đưa các doanh nghiệp trong tỉnh tham gia 9 hội chợ tỉnh ngoài, trong đó chỉ có duy nhất một hội chợ có kinh phí từ nguồn vốn khuyến thương, số còn lại do Trung tâm tự liên kết trong hệ thống xúc tiến. Nổi bật là hội chợ Ocop khu vực phía Bắc - Quảng Ninh 2018, Thái Bình có 13 doanh nghiệp tham gia. Đây là hội chợ có quy mô lớn với nhiều sản phẩm nông sản, sản phẩm đặc trưng của các vùng miền trong cả nước

Thông qua các HCTL, các doanh nghiệp của tỉnh đã quảng bá, giới thiệu được năng lực sản xuất cũng như khả năng cung ứng các sản phẩm cho các thị trường trong và ngoài nước. Tại hội chợ, khu gian hàng của Trung tâm XTTM Thái Bình luôn thu hút được rất nhiều sự quan tâm của khách tham quan và các đối tác trong và ngoài nước. Trung bình mỗi lần tham gia Trung tâm đều nhận được từ 4 - 6 gian hàng cho các doanh nghiệp của tỉnh. Nhiều hoạt động XTTM đã phát huy hiệu quả, được nhiều doanh nghiệp đánh giá cao. Điển hình như hội chợ xuân Mậu Tuất - Hưng Yên, hội chợ người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tại Bắc Ninh, hội chợ XTTM Thái Nguyên...

Như vậy, có thể thấy hoạt động xúc tiến thương mại trong 6 tháng đầu năm đã mang đến rất nhiều lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; góp phần kết nối cung cầu, giúp các doanh nghiệp có cơ hội mở rộng quy mô sản xuất, phát triển kinh doanh, mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Vì thế, để đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, ngoài việc hỗ trợ của Trung tâm XTTM, các doanh nghiệp cần chủ động trong công tác tuyên truyền quảng bá, không ngừng nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm. 6 tháng cuối năm, Trung tâm sẽ tổ chức từ 10 - 15 chương trình xúc tiến ra tỉnh ngoài bằng việc liên kết trong hệ thống xúc tiến và nguồn kinh phí khuyến thương.

Với việc tổ chức thành công nhiều hoạt động XTTM đạt hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, nâng cao năng lực cạnh tranh, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà

Bùi Dung