• :
  • :
mic
Câu hỏi:
Hồ sơ hưởng BHXH đối với cán bộ cấp xã nghỉ việc năm 1998
Tôi công tác tại UBND xã Thái Học và nghỉ việc tháng 01/1999, Theo Nghị định 09 tôi được hướng dẫn làm hồ sơ hưởng BHXH, Hồ sơ của tôi đã hoàn thiện đầy đủ được các cấp thẩm quyền phê duyệt. Nhưng với lý do thiếu bảng danh sách trả sinh hoạt phí và quá trình diễn biến tiền lương trong thời gian tôi công tác từ năm 1981 đến 1994. Bên Huyện Thái Thụy và xã Thái Học đã có tờ trình báo cáo giải trình lý do là do công tác lưu trữ của địa phương thời bấy giờ không dược tốt nên đã làm thất lạc và mối mọt, nhưng trong sổ hệ thống cán bộ lưu trữ tại Phòng Nội vụ huyện vẫn thể hiện thời gian diễn biến quá trìnhcông tác của tôi gửi sang cơ quan bảo hiểm để hoàn thiện hồ sơ giải quyết chế độ hưởng BHXH cho tôi nhưng cơ quan BHXH vẫn không tiếp nhận hồ sơ. Trong khi đó những cán bộ công tác cùng tôi đã được hưởng chế độ từ lâu. Vậy tôi xin hỏi Quý cơ quan, tôi cần làm gì và gặp cơ quan nào để được giải quyết hưởng chế độ như những người cùng công tác với tôi và đảm bảo sự công băng cho tôi.
Người gửi: Đỗ văn Khuê
Trả lời có tính chất tham khảo
  • Về vấn đề này, BHXH tỉnh có ý kiến như sau:

    Ông Đỗ Văn Khuê có thời gian công tác chưa được hưởng BHXH như sau:

    1/ Từ 8/1972 đến tháng 12/1975: Tham gia công tác trong quân đội. Theo quy định tại Khoản 2, Điều 23 Nghị định 115/2015/NĐ-CP ngày 11/11/2015 của Chính phủ, thời gian ày được tính là thời gian công tác để hưởng BHXH. Căn cứ Điểm 1.6, Khoản 1, Phụ lục 1 Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam; hồ sơ gồm:

    - Quyết định: Phục viên hoặc xuất ngũ hoặc thôi việc;

    - Giấy xác nhận chưa hưởng chế độ trợ cấp theo QĐ 47/2002/QĐ-TTg ngày 11/4/2002; Điểm a Khoản 1; Điều 1 Quyết định số 290/2005/QĐ-TTg ngày 08/11/2015; Quyết định số 92/2005-TTg ngày 29/4/2015, Quyết định số 142/2008/QĐ-TTg ngày 2/10/2008; Quyết định số 38/2010 ngày 6/5/2010; và Quyết định số 53/2010/QĐ-TTg ngày 20/8/2010 và Quyết định số 62/2011/QĐ-TTG ngày 09/11/2011 của Thủ tướng Chính phủ;

    - Quyết định về việc thu hồi Quyết định hưởng chế độ và số tiền trợ cấp một lần theo Quyết định số 142/2008/QĐ-TTg ngày 27/10/2008 và Quyết định số 38/2010/QĐ-TTg ngày 06/5/2010 của Thủ tướng Chính phủ đối với cán bộ xã (nếu có);

    2/ Từ tháng 10/1981 đến tháng 01/1999: Tham gia công tác tại địa phương. Nếu thời gian người lao động được bố trí làm việc thuộc các chức danh theo quy định của pháp luật thì được tính là thời gian để hưởng BHXH. Căn cứ Điểm 1.4, Khoản 1, Phụ lục 1 Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam có nêu: "Ghi xác nhận thời gian đóng BHXH đối với cán bộ có thời gian làm việc ở xã, phường, thị trấn, bao gồm cả chức danh khác theo quy định tại Khoản 4, Điều 8 Thông tư liên tịch số 03/2010/TTLT-BTC-BLĐTBXH, hồ sơ kèm theo bao gồm: Hồ sơ, lý lịch gốc của cá nhân; Các giấy liên quan chứng minh thời gian làm việc ở xã, phường, thị trấn (danh sách, Quyết định phân công, Quyết định hưởng sinh hoạt phí)".

    Trường hợp không còn hồ sơ gốc thể hiện quá trình công tác trước 01/01/1995; căn cứ Khoản 7, Điều 23 Nghị định số 115/NĐ-CP ngày 11/11/2015 của Chính phủ thì cơ quan quản lý người lao động giải trình lý do bị mất, xác nhận về quá trình công tác, diễn biến tiền lương, việc chấp nhận trợ cấp thôi việc, trợ cấp một lần báo cáo Bộ, ngành chủ quả ở trung ương hoặc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xác nhận và có văn bản gửi Bộ LĐTB và XH để xem xét, quyết định.

    BHXH là cơ quan thực hiện chính sách, chỉ khi nào người lao động có đầy đủ hồ sơ chứng minh thời gian công tác như quy định nêu trên thì cơ quan BHXH mới có căn cứ để đảm bảo quyền lợi về BHXH cho người lao động theo quy định của pháp luật.
    15/12/2018  |  Administrator đã phản hồi
Gửi ý kiến bình luận
Change the CAPTCHA codeSpeak the CAPTCHA code
 
Câu hỏi mới nhất
Câu hỏi xem nhiều
Bài viết được quan tâm