Trong quá trình theo dõi, tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (Trung tâm VNCERT/CC)  – Cục An toàn thông tin đã ghi nhận nhiều phản ánh liên quan tới việc mạo danh nhân viên giả mạo hệ thống các ngân hàng gọi điện thông báo biến động liên quan đến tài khoản sử dụng như đã thực hiện giao dịch hoặc có khả năng mất tiền… để tạo sự chú ý của người dùng.

Thời gian gần đây, cùng với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0), chuyển đổi số là vấn đề được chú trọng đặc biệt. Để thành công trong cuộc CMCN 4.0 và để phát triển công nghệ một cách tối ưu nhất, các quốc gia phải thực hiện chuyển đổi số, đặc biệt là chuyển đổi số cho các tổ chức, doanh nghiệp.

Những năm gần đây, tại Việt Nam vấn nạn lừa đảo trực tuyến trở nên phức tạp với những thiệt hại ngày càng lớn. Các chuyên gia vừa đưa ra cảnh báo 5 thủ đoạn lừa đảo gần đây được các đối tượng sử dụng phổ biến để chiếm đoạt tài sản người dùng.

Công nghệ thông tin ngày càng phát triển và góp phần làm thay đổi diện mạo nền kinh tế, tạo ra lĩnh vực thương mại mới là thương mại điện tử. Nhờ sức mạnh của thông tin số hóa mà mọi hoạt động thương mại truyền thống ngày nay đã được tiến hành trực tuyến, giúp các bên tham gia tiết kiệm được chi phí, thời gian, tăng hiệu suất và nâng cao năng lực cạnh tranh. Tuy nhiên, thương mại điện tử cũng phải đối mặt với thách thức lớn về an toàn, bảo mật thông tin khi các hoạt động gian lận, đánh cắp dữ liệu cá nhân, lừa đảo, tấn công các dịch vụ web ngày một tinh vi. Bài báo dưới đây sẽ nêu lên vai trò của an toàn thông tin và giải pháp cho phát triển bền vững thương mại điện tử.

Theo số liệu của Vụ Thanh toán - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, tính đến quý I/2022, tổng số lượng thẻ nội địa đang lưu hành tại Việt Nam lên tới 107,7 thẻ, tổng số lượng thẻ quốc tế đang lưu hành đạt 25,3 thẻ - tức trung bình khoảng 4 người Việt thì có 1 người sở hữu 1 thẻ thanh toán quốc tế.