A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Quyết liệt, đồng bộ trong cải cách hành chính - Vì nhân dân, để phục vụ nhân dân

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là khâu đột phá và là một trong những giải pháp quan trọng nhằm hoàn thiện hệ thống thể chế hành chính, xóa bỏ cơ bản các thủ tục hành chính mang tính quan liêu, rườm rà, gây phiền hà, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã triển khai quyết liệt, đồng bộ, có hiệu quả công tác CCHC trên nhiều nội dung.

Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông UBND thành phố Thái Bình.

Để tập trung thực hiện tốt công tác CCHC, nhất là các thủ tục hành chính (TTHC) liên quan nhiều đến các tổ chức và công dân, kiên quyết loại bỏ những TTHC rườm rà, không còn hiệu lực để thu hút đầu tư vào tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, 6 tháng đầu năm, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành rà soát, đánh giá TTHC, trên cơ sở đó ban hành 6 quyết định công bố 317 TTHC, trong đó có 181 TTHC mới ban hành, 10 TTHC được sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ 126 TTHC. Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng chỉ đạo các cấp, các ngành làm tốt công tác niêm yết công khai TTHC. Thực hiện sự chỉ đạo đó, Sở Thông tin và Truyền thông đã đăng tải công khai các TTHC trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh; các cơ quan, đơn vị niêm yết công khai TTHC, mức phí, thu phí tại trụ sở làm việc, tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông; đặc biệt, bộ phận một cửa liên thông của UBND thành phố Thái Bình đã thực hiện tra cứu TTHC trên bảng điện tử rất thuận tiện cho người dân.

Nhằm tháo gỡ khó khăn, bất cập cho các nhà đầu tư, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, nhanh gọn, hiệu quả, cải thiện năng lực cạnh tranh của tỉnh, UBND tỉnh đã chỉ đạo, điều hành quyết liệt, đồng bộ việc tiếp nhận và giải quyết các TTHC liên quan đến lĩnh vực đầu tư, tổ chức nhiều hội nghị đối thoại, tiếp xúc doanh nghiệp, kịp thời sửa đổi, bổ sung quy chế hoạt động của bộ phận một cửa, một cửa liên thông trong hoạt động đầu tư. Chính vì thế, chỉ trong 5 tháng đầu năm đã có hơn 100 dự án được chấp thuận nghiên cứu dự án, giới thiệu địa điểm và được cấp mới hoặc điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư, tăng 5,4% so với cùng kỳ năm 2014. Hiệu quả hoạt động của bộ phận một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC không chỉ được cán bộ ghi nhận mà người dân cũng tỏ ra hài lòng, đánh giá cao. Ông Nguyễn Văn Tiên, xã Đông Giang (Đông Hưng) cho rằng, việc giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông đã rút ngắn được thời gian, giảm kinh phí, đơn giản hóa TTHC cho người dân, doanh nghiệp, cán bộ hòa nhã, làm việc với tinh thần trách nhiệm cao. Vì vậy, thời gian qua, cả 7 huyện đã tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai Đề án thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại. Trong đó, các huyện Thái Thụy, Kiến Xương, Vũ Thư, Hưng Hà, Tiền Hải đã xây dựng trụ sở làm việc mới cho bộ phận một cửa, một cửa liên thông rộng rãi, thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp đến liên hệ giải quyết công việc. Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành khẩn trương hoàn thiện xây dựng Đề án thành lập trung tâm hành chính công cấp tỉnh, cấp huyện để phục vụ nhân dân tốt hơn nữa.

Xác định cán bộ là cái gốc của công tác CCHC, 6 tháng đầu năm, Sở Nội vụ, Sở Tư pháp, UBND các huyện, thành phố đã mở nhiều lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm soát TTHC, công tác nội vụ cho hàng nghìn cán bộ, công chức. Qua đó, đội ngũ cán bộ, công chức được nâng cao về trình độ, năng lực, có sự chuyển biến mạnh mẽ về kỷ luật, kỷ cương và ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân. Công nghệ thông tin được ứng dụng ngày càng rộng rãi, mạng LAN, mạng văn phòng điện tử liên thông được nâng cấp và mở rộng tới tất cả các xã, thị trấn đã giúp cho việc trao đổi, khai thác, sử dụng tài liệu được thuận tiện, hiệu quả, tiết kiệm được chi phí hành chính cho các cơ quan, đơn vị.

Năm 2015 là năm cuối thực hiện Kế hoạch CCHC tỉnh giai đoạn 2011 - 2015, các cấp, các ngành cần tăng cường công khai, minh bạch trong hoạt động công vụ và thực hiện các TTHC liên quan đến người dân và doanh nghiệp; thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án thành lập trung tâm hành chính công cấp tỉnh, cấp huyện; lấy thước đo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp để tiếp tục phấn đấu xây dựng nền hành chính vì nhân dân.


Tác giả: Theo baothaibinh.com.vn
Nguồn: thaibinh.gov.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Video