Hơn 70% số vụ tai nạn giao thông đường bộ liên quan đến xe máy
Theo ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, thống kê tại Việt Nam, tai nạn giao thông đối với người đi xe máy chiếm hơn 70% số vụ tai nạn giao thông đường bộ.
Hiện trường một vụ tai nạn nghiêm trọng giữa hai xe máy
“Điều này đòi hỏi cần phải tăng cường quản lý nhằm bảo đảm an toàn, giảm nguy cơ tai nạn cho hoạt động tham gia giao thông của người đi mô tô, xe máy đồng thời phát huy được những lợi thế và hiệu quả của loại phương tiện này,” ông Hùng cho biết.
Thông tinh trên được đưa ra sáng13/11 tại cuộc họp báo về Hội thảo “Các giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý và bảo đảm an toàn giao thông cho người đi môtô, xe máy” sẽ được tổ chức vào ngày 18//11 tới ở Hà Nội.
Theo số liệu của Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia, xe máy hiện đang là phương tiện đi lại chủ yếu của người dân Việt Nam, chiếm hơn 85% tổng số phương tiện giao thông hiện đang hoạt động trên cả nước.
Cùng với những ưu điểm nổi trội như tính cơ động cao, linh hoạt, giá thành rẻ… trong những năm tới đây, xe máy sẽ vẫn tiếp tục là phương tiện đi lại quan trọng của người dân Việt Nam. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm, xe máy là phương tiện có nguy cơ tai nạn giao thông cao nhất trong số những phương tiện cơ giới đường bộ.
Chứng minh điều này, ông Hùng đưa ra con số so sánh, năm 2013, tai nạn giao thông đô thị chiếm tới 42% nhưng đến thời điểm này của năm nay chỉ còn 32%. Như vậy, tai nạn giao thông ngoài đô thị là cao, đặc biệt là khu vực nông thông và các vụ tai nạn xảy ra chủ yếu là do người điều khiển xe gắn máy.
“Trong vòng 1-2 năm trở lại đây, xe máy bùng nổ do kinh tế xã hội phát triển, người dân có nhiều cơ hội mua sắm làm phương tiện cơ giới đường bộ. Hơn nữa, hệ thống đường giao thông được cải thiện nhưng vẫn còn nhược điểm là các tuyến đường này được đổ bê tông, trải nhựa trên nền đường cũ nên không có thiết kế theo quy chuẩn nào. Chính điều đó dẫn đến tai nạn giao thông tăng,” vị Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phân tích.
Bên cạnh đó, ông Hùng cũng nhấn mạnh, người dân ở khu vực nông thôn ý thức chấp hành Luật giao thông còn kém, tình trạng người điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm vẫn còn khá nhiều. Trong khi đó, lực lượng cảnh sát giao thông số lượng ít, chỉ tập trung xử phạt mà chưa chú trọng đến công tác tuyên truyền đến người dân.
Nhằm nâng cao công tác tuyên truyền, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cũng đã làm việc với Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) phát mũ bảo hiểm cho khách hàng mới mua xe; phát động nhà sản xuất tuyên truyền, tập huấn nâng cao an toàn; hình thành quỹ nghiên cứu xe máy và đẩy mạnh nghiên cứu xe máy an toàn, thân thiện.
Đề cập đến công tác sơ cứu cho người bị tai nạn giao thông, ông Hùng cho biết, trong thời gian qua, Trung ương Hội chữ thập đỏ Việt Nam đã tiến hành đào tạo sơ cứu cho các lái xe, người dân sinh sống dọc tuyến Quốc lộ, tăng khả năng sơ cấp cứu trạm y tế cấp xã, huấn luyện kỹ năng sơ cứu cho cá nhóm du lịch…
“Tất cả các giải pháp đang thực hiện đồng bộ nhằm giảm số nạn nhân bị thương, tử vong vì tai nạn giao thông đặc biệt là kỹ năng sơ cấp cứu ở địa phương nông thôn chưa đáp ứng được yêu cầu. Năm 2015, công tác cứu hộ, cứu nạn, sơ cấp cứu người bị tai nạn giao thông tại địa bàn nông thông là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia,” ông Hùng nhìn nhận.
Nhằm cùng với các cơ quan quản lý nhà nước, các nhà khoa học và các chuyên gia quốc tế bàn thảo và đưa ra các giải pháp quản lý hiệu quả, thiết thực cũng như đề xuất các đề tài nghiên cứ khoa học, những giải pháp công nghệ để nâng cao an toàn giao thông, giảm ô nhiễm môi trường từ hoạt động giao thông của mô tô và xe máy, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp với Ngân hàng Thế giới sẽ tổ chức hội thảo “Các giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý và bảo đảm an toàn giao thông cho người đi môtô, xe máy” vào ngày 18/11 tới đây.
Hội thảo được tổ chức nhằm mục tiêu công bố, đánh giá nghiên cứu của Ngân hàng thế giới về an toàn giao thông đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy đồng thời tạo điều kiện để các nhà khoa học, nhà quản lý trong lĩnh vực giao thông vận tải, các đơn vị sản xuất xe máy trao đổi và thảo luận các kết quả nghiên cứu khoa học, các kinh nghiệm thực tiễn liên quan đến an toàn với người đi môtô, xe gắn máy.
Nguồn:thaibinh.gov.vn Copy link