• :
  • :
mic
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên google+

Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018 - 2025

Ngày 31/5/2019, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành Quyết định số 1506/QĐ-BGDĐT về việc Kế hoạch thực hiện Đề án "Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018 - 2025" của ngành Giáo dục.

Ngày 31/5/2019, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành Quyết định số 1506/QĐ-BGDĐT về việc Kế hoạch thực hiện Đề án "Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018 - 2025" của ngành Giáo dục.

80801_don_vi_truong_hoc.jpg

Ngành giáo dục tập trung đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học

Mục đích nhằm đảm bảo kịp thời, hiệu quả đúng theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; xác định các nhiệm vụ cụ thể của các cơ quan, đơn vị trong công tác triển khai thực hiện Đề án đảm bảo hoàn thành đúng thời hạn, chất lượng.

Theo đó, tuyên truyền nâng cao nhận thức về xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học như tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng các mô hình tiêu biểu văn hóa ứng xử trong trường học; những tấm gương giáo viên, học sinh, sinh viên tiêu biểu trong ứng xử văn hóa; tổ chức Cuộc thi Văn hóa ứng xử trong các trường học; phát động và tổ chức phong trào thi đua; tuyên dương, khen thưởng cá nhân, tập thể tiêu biểu xuất sắc trong xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học; tổ chức diễn đàn, tọa đàm, cuộc thi, phát động, tuyên truyền phong trào học sinh, sinh viên với xây dựng văn hóa ứng xử; nét đẹp học đường; học sinh, sinh viên duyên dáng, thanh lịch trong các trường học.

Xây dựng và thực hiện quy tắc ứng xử trong trường học, ban hành Thông tư quy định về quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên; các văn bản hướng dẫn ban hành Bộ quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên; xây dựng và thực hiện Bộ quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên; ban hành văn bản quy định quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng sư phạm, trung cấp sư phạm; văn bản hướng dẫn quy định tiêu chuẩn trường học xanh, sạch, đẹp.

Đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học như hàng năm có các tài liệu hướng dẫn thực hiện xây dựng chuyên đề đổi mới phương pháp và hình thức giáo dục văn hóa ứng xử, giá trị văn hóa truyền thông qua các môn học, các hoạt động giáo dục; biên soạn tài liệu Văn hóa học đường cho học sinh phổ thông; chuyên đề sinh hoạt Đoàn/Hội/Đội; ứng xử trên mạng xã hội đối với học sinh, sinh viên.

Nâng cao năng lực ứng xử văn hóa và năng lực giáo dục văn hóa ứng xử, hàng năm xây dựng các bộ tài liệu tập huấn nâng cao kỹ năng văn hóa ứng xử và kiềm chế cảm xúc trong môi trường sư phạm cho cán bộ quản lý, giáo viên, giảng viên, cán bộ, giáo viên kiêm nhiệm công tác Đoàn, Hội, Đội và nhân viên trường học; tổ chức tập huấn, hướng dẫn thanh niên, học sinh, sinh viên ứng xử trên môi trường mạng; hội thảo xây dựng, nhân rộng mô hình văn hóa ứng xử trong trường học;...

Tăng cường phối hợp giữa nhà trường gia đình và xã hội trong xây dựng văn hóa ứng xử. Rà soát, hoàn thiện các Điều lệ nhà trường, quy chế đánh giá hạnh kiểm, kết quả rèn luyện của học sinh, sinh viên; biên soạn tài liệu tuyên truyền cho phụ huynh học sinh, sinh viên về ứng xử văn hóa; phối hợp với Hội phụ nữ/ Ban đại diện cha mẹ học sinh/Chính quyền địa phương để tổ chức các hoạt động sinh hoạt chuyên đề về văn hóa ứng xử trong trường học...

Kế hoạch cũng yêu cầu bám sát nội dung của Đề án, đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên, hiệu quả giữa các cơ quan, đơn vị. Đồng thời thực hiện nghiêm túc, chất lượng, gắn với thực hiện nhiệm vụ của năm học, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của mỗi cơ sở giáo dục.

Trần Nam


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bản đồ hành chính

Diện tích: 1.586,3 Km2

Dân số: 1.860.447 người

 
 
Thời tiết các vùng
Thống kê truy cập
Hôm nay : 61.391
Hôm qua : 57.703
Tin liên quan

Năm 2019

Bài viết được quan tâm