Thúc đẩy nâng cao chất lượng cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến
Chiều ngày 5/6/2023, đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì hội nghị trực tuyến Phiên họp chuyên đề thúc đẩy nâng cao chất lượng cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến với 63 tỉnh, thành.
Chiều ngày 5/6/2023, đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì hội nghị trực tuyến Phiên họp chuyên đề thúc đẩy nâng cao chất lượng cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến với 63 tỉnh, thành.
Dự tại điểm cầu Thái Bình có đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan.
Các đại biểu dự họp tại điểm cầu tỉnh Thái Bình.
Tại hội nghị các đại biểu đã nghe giới thiệu Bộ tiêu chí đánh giá Cổng dịch vụ công; Kết quả đánh giá Cổng dịch vụ công các bộ, ngành, địa phương lần 1.
Theo đó, dự thảo Bộ tiêu chí đánh giá Cổng dịch vụ công gồm 03 trụ cột đánh giá với tổng điểm 100, cụ thể là: Tiêu chí đánh giá chức năng (70 điểm); tiêu chí đánh giá hiệu năng (20 điểm); tiêu chí đánh giá khả năng truy cập thông tin thuận tiện (10 điểm). Đánh giá chất lượng Cổng dịch vụ công bộ, ngành, địa phương được chia thành 5 mức độ (A, B, C, D, E). Bộ tiêu chí đánh giá Cổng dịch vụ công năm 2023 nhằm thực hiện đánh giá các Cổng dịch vụ công của các bộ, ngành, địa phương dưới góc độ người sử dụng.
Trên cơ sở kết quả khảo sát, giám sát, đo lường, trong tháng 3/2023, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổng hợp và nhấn mạnh 10 nhóm vấn đề và 20 nhiệm vụ cụ thể để các bộ, ngành và địa phương xử lý.
Cả nước hiện có 122.853 dịch vụ công, với 4.678 dịch vụ công khối bộ, 118.175 dịch vụ công khối tỉnh; 10/20 bộ, ngành và 47/63 cổng dịch vụ công trực tuyến của địa phương đã sẵn sàng cho người dân sử dụng chữ ký số; 63/63 tỉnh, thành phố đã thực hiện kết nối hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của địa phương với hệ thống EMC; có 69 cổng dịch vụ công của bộ, ngành, địa phương có thiết kế giao diện web cho thiết bị di động. Đến nay, tỷ lệ bộ, ngành, địa phương đã ban hành kế hoạch hành động cụ thể để triển khai các hoạt động nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến chỉ đạt 43,37%. Tỷ lệ bộ, ngành, địa phương hoàn thành triển khai Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh trên cơ sở hợp nhất Cổng dịch vụ công và Hệ thống một cửa điện tử đạt 92,77%…
Tại Hội nghị, các đại biểu đã trao đổi về những hạn chế, tồn tại, khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai và xác định phương hướng trong thời gian tới nhằm nâng cao chất lượng cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến cho các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp.
Phát biểu kết luận,đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số đề nghị: Các bộ, ngành, địa phương thực hiện rà soát và lựa chọn các thủ tục hành chính đủ điều kiện đảm bảo triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần theo đúng quy định; khẩn trương rà soát lại các thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến, ưu tiên 25 dịch vụ công thiết yếu, có nhiều người sử dụng để thực hiện đơn giản hóa, tái cấu trúc lại quy trình thực hiện, lược bỏ các bước trung gian không cần thiết; tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng, góp phần tăng tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến;đẩy mạnh triển khai việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Trong quá trình thực hiện, có khó khăn, vướng mắc cần báo cáo về Bộ Thông tin và Truyền thông để được tiếp nhận, hỗ trợ xử lý kịp thời, góp phần nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến, thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số Quốc gia.